ดอยอ่างขาง เที่ยวโครงการหลวง สัมผัสอากาศหนาว

ดอยอ่างขาง ตั้งอยู่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร(ประมาณ ภูทับเบิก) และมียอดดอยสูงถึง 1,928 เมตร เป็นที่ตั้งของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512

อัพเดทล่าสุด ( 5 ก.ค. 62 )

  • เส้นทางจาก มาจากฝางหรืออำเภอไชยปราการ  ที่ขึ้นดอยอ่างขาง ตอนนี้ซ่อมเสร็จแล้ว ใช้ได้ตามปกติ
  • ที่พัก รีสอร์ทด้านบนดอยอ่างขาง งดให้บริการทุกที่
  • มีเต๊นท์ ที่ม่อนสนเท่านั้น ที่สามารถพักค้างคืนได้

 

 

การเดินทางมาดอยอ่างขาง

  • รถยนต์ส่วนตัว ถ้ามาจากเชียงใหม่ ต้องการทางไม่ชัน ขับเรื่อยๆ แนะนำวิ่ง เชียงใหม่-เชียงดาว-บ้านอรุโณทัย-ดอยอ่างขาง ( 107-3002-1178-1340 )
  • หรือมาทางที่ชันแต่ไวกว่า วิ่ง เชียงใหม่-เชียงดาว-ฝาง(เลี้ยวซ้ายขึ้นดอยอ่างขาง) 107-1249
  • เนื่องจากทางเป็นภูเขา ผู้คนสัญจรน้อย กรุณเช็คสภาพรถ เบรค ให้ดีก่อนเดินทาง
  • รถโดยสาร จากกรุงเทพ สาย กรุงเทพ-ท่าตอน  หรือ เชียงใหม่ – ท่าตอน(สถานีขนส่งอาเขต เชียงใหม่) ทั้ง 2 แบบ ขอลงที่หน้าวัดหาดสำราญ โดยต้องเหมารถขึ้นไปส่ง หรือให้พาเที่ยวตามตกลงราคากัน (ควรติดต่อก่อนไปถึง)

ช่วงเวลาการเที่ยว

บนดอยอ่างขางมีอากาศเย็นตลอดทั้งปี เเม้ในหน้าร้อน ด้านบนดอยก็ยังมีอากาศเย็นสบาย แต่โดยส่วนตัวแล้วชอบเลือกที่จะมาช่วง หน้าฝน หรือปลายฝนต้นหนาว คือช่วง มิถุนายน – ตุลาคม ในช่วงนี้ภูเขาทั้งลูกจะเป็นสีเขียว เย็นสบาย อากาศกำลังดี แถมนักท่องเที่ยวน้อย

หากมาเที่ยวช่วงหน้าหนาว พฤษจิกายน – มกราคม แน่นอนนอกจากอากาศที่หนาวมาก ยังต้องเจอนักท่องเที่ยวเยอะ แต่ข้อดีคือ พืชพรรณ ผัก ผลไม้ ข้างบนจะสวยงามกว่าช่วงฤดูอื่นๆ

ที่พักบนดอยอ่างขาง

ที่พักที่สามารถค้างคืนได้ตอนนี้มีแต่เต๊นท์ ของอุทยานที่ม่อนสนเท่านั้น ส่วนรีสอร์ท โฮมสเตย์ ที่พักอื่นๆโดนยกเลิกการเข้าพักทั้งหมด ที่พักที่ใกล้ที่สุดคือ รีสอร์ทชาวบ้าน ก่อนทางขึ้นเขา(วัดหาดสำราญ)

สถานที่ท่องเที่ยว บนดอยอ่างขาง

โครงการหลวงอ่างขาง  นอกจากมีร้านอาหารโครงการหลวง ร้านจำหน่ายของฝากจากโครงการหลวงแล้ว ยังมีสวนดอกไม้หลายแปลงที่น่าท่องเที่ยว

 

หรือใครหากอยากมาเจอดอกซากูระ หรือนางพญาเสือโคร่ง แนะนำมาช่วง ธันวาคม – มกราคม

นอกจากที่เที่ยวในโครงการหลวงแล้ว ด้านนอกของโครงการยังมีจุดที่น่าสนใจอีกคือ แปลงไร่ชา 2000 , หมู่บ้านชาวเขาบ้านนอแล , บ้านขอบด้ง

แม้วันนี้ดอยอ่างขางจะเงียบเหงาไปมากจากแต่ก่อน แต่ก็ยังเป็นจุดท่องเที่ยวที่ควรไปเยี่ยมชม เพียงแต่ลดจากการค้างคืนเป็นไปกลับ ปรับเปลี่ยนแผนเที่ยวให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

Related posts

บ้านป่าบงเปียง บ้านตีนผา โฮมเสตย์นาขั้นบันได

ดอยอินทนนท์ เที่ยวบนภูเขาที่สูงสุดของไทย