เกาะสุรินทร์ รีวิว ไปกลับและค้างคืน

รีวิวเที่ยวเกาะสุรินทร์แบบไปกลับ และค้างคืน เดินทางกับ seastar

รีวิวเกาะสุรินทร์  ข้อมูลล่าสุดเพื่อการเที่ยวตั้งแต่ 15 ตุลา 2562 เป็นต้นไป

ขออัพเดทล่าสุด

• หมู่บ้านมอแกนที่โดนไฟไหม้ สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว นักท่องเที่ยวไปชมได้ตามปกติ
  • บ้านพักสำหรับผู้ค้างคืน เป็นแอร์ทั้งหมด เปิดไฟใช้ 18.00 – 06.00 น. (จองยาก กรุณาจองนานๆ)
  • เต๊นท์ พักที่อ่าวช่องขาด 15 ตุลายน – 24 พฤจิกายน และ 26 เมษายน – 15 พฤษภาคม
  • เต๊นท์ พักที่อ่าวไม้งาม 25 พฤจิกายน – 25 เมษายน
  • Seastar ยังเป็นทัวร์อันดับหนึ่งในด้านการบริการ ขอแนะนำครับ (มีทริปทุกวันที่เปิดเกาะ)

ส่วนเรื่องการเดินทางนั้นขอแยกเป็นอีกบทความนึงเพื่อไม่ให้ยาวเกินไป  อ่านได้จากบทความด้านล่าง

เกาะสุรินทร์ ดูแลโดยกรมอุทยานแห่งชาติ ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดพังงา (น่าอิจฉาพังงาจริงๆ มีทั้ง สิมิลัน และสุรินทร์) โดยเกาะสุรินทร์นั้นมีทั้งเกาะสุรินทร์เหนือ และเกาะสุรินทร์ใต้ ที่ซึ่งเหมาะแก่การดำน้ำตื้นมากๆ(กลั้นหายใจเป็น ก้มหน้าได้ ก็ดูได้ละ) เนื่องจากเป็นเขตอุทยาน เวลาที่เปิดเที่ยวคือ 15 ตุลาคมถึง 15 พฤษภา คมของทุกปี ทัวร์น่ารักๆอย่าง seastar มีทัวร์ทั้งไปกลับ และค้างคืน มีบริการทุกวัน

โดยท่าเรือ seastar จะเดินทางมาเกาะสุรินทร์จะอยู่ที่บ้านน้ำเค็ม ซึ่งสะดวกมากๆ เราะใช้เวลาเพียง 75 นาที ถึงเกาะซึ่งใกล้เคียงกับเวลาจากคุระบุรี (ท่านั้นนั่งรถผ่านอีกเป็นร้อยโค้ง) หากคุณนอนเขาหลัก แล้วไปเที่ยวสิมิลันมา นี่ก็เป็นทางเลือกที่ดี โดยข้อได้เปรียบของ seastar นั้นมีมากกว่าหลายที่ จนตอนนี้คืออันดับแรกที่เป็นตัวเลือกของทัวร์ที่มาเกาะสุรินทร์

เกาะสุรินทร์มีดีอย่างไร นอกจากปะการังน้ำตื้นที่ฟื้นตัวกันเรื่อยๆเเล้ว คุณยังสามารถเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับได้ (หากเป็นคนไม่ชอบนอนค้าง) แต่ถ้างบถึง จ่ายไหว การนอนค้างเกาะสุรินทร์คือทางเลือกที่ดีที่สุด

แม้การเดินทางแบบไปเช้า เย็นกลับ กับ Seastar จะพานักท่องเที่ยวดำน้ำถึงสามจุด พร้อมแวะหมู่บ้านชาวมอแกนแล้ว หากคุณรักทะเลจริงจัง เกาะสุรินทร์นี่ละคือสถานที่ ที่ควรค้าง ไฟฟ้าพร้อม สัญญาณมือถือล่าสุด Ais (แบตสถานีเสื่อม ้มื่อไหร่จะมาเปลี่ยน) กับ True 4 G สัญญาณดีทั้งวันทั้งคืน ทำให้เราออนไลน์ได้ตลอดเวลา

หมายเลข 2 =  เส้นทางจากท่าเรือ seastar บ้านน้ำเค็ม – เกาะสุรินทร์ 75 นาที << เราใช้เส้นนี้
หมายเลข 3 =  ทับละมุ – เกาะสุรินทร์ 120 นาที
หมายเลข 4 =  คุระบุรี – เกาะสุรินทร์ 70 นาที
หมายเลข 5 = เขตภูเก็ต
หมายเลข 6 = สนามบินภูเก็ต
หมายเลข 7 = เขาหลัก

เอาละเริ่มรีวิว เนื้อหาจริงจัง สำหรับเนื้อหาเกาะสุรินทร์แบบจริงจัง เดิมทีเกาะสุรินทร์นั้นผู้ไปเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางจากคุระบุรี แต่ถ้าดูจากรุป การไปคุระบุรีไม่ใช่ทางเลือกที่ดีแล้ว ยุคสมัยเปลี่ยนไป หากคุณบินมาลงภูเก็ต ท่าเรือที่ไม่ต้องนั่งเรือนาน  และเหมาะสมที่สุดคือท่าเรือ seastar บ้านน้ำเค็มมารีน่า ด้วยการนั่งเรือเที่ยวนึง 75 นาทีโดยประมาณ หรือหากคุณพักที่เขาหลักจากที่พักมาท่าเรือใช้เวลา 20 นาทีโดยประมาณ ส่วนมาจากท่าอื่นๆนั้น ใช้เวลานานกว่าครับ เช่นจากท่าทับละมุมาเกาะสุรินทร์ ไวสุดคืน 1.40 ชั่วโมงต่อเที่ยว หรือจากท่าเรือคุระบุรี ไปเกาะสุรินทร์ 70 นาทีต่อเที่ยว แต่การฝ่าร้อยโค้งของถนนไปท่าเรือนั้น คุ้มเหรอ? ส่วนตัวเป็นคนเมาเรือง่ายไม่ชอบนั่งเรือนานเท่าไหร่ครับ   อ้อ….สำหรับผู้ที่พักภูเก็ตรถตู้ของทัวร์รับ 5.30 น.เป็นต้นไป (รถตู้โดนจำกัดความเร็วในการวิ่ง) ผมขอแนะนำแบบทริปเกาะสิมิลันคือถ้าเอาง่าย วางตัวเองให้นอนที่เขาหลัก จริงอยู่ที่ค่า taxi แพง แต่ไปเฉลี่ยกับค่าทัวร์ที่ถูกลงแล้วคือราคาพอกัน แต่มีเวลาพักผ่อนมากขึ้นเยอะ

ท่าเรือ seastar บ้านน้ำเค็มมารีน่า เมื่อลูกค้ามาถึงจะมีบริการอาหารเช้า และเบิกอุปกรณ์ (ฟรี ใช้แล้วนำมาคืนให้ครบ) เรือจะเริ่มทยอยออกตั้งแต่ 9 โมงเช้า ใช้เวลาโดยประมาณ 75 นาทีอย่างที่บอกไป เราเดินทางด้วย speed boat ใช้เวลาเดินทางแป้บๆ ก็ถึงเขตหมู่เกาะสุรินทร์ สำหรับโปรแกรมแบบไปเช้ากลับเย็น หากอากาศดี น้ำขึ้นลงเหมาะสม จะมีการดำน้ำทั้งหมด 3 จุด,แวะชมหมุ่บ้านมอแกน,ทานอาหารเที่ยงที่อ่าวไม้งาม(ปกติทัวร์อื่น ไม่มีเวลามาถึงนี่) หรือถ้าน้ำลงเข้าอ่าวไม้งามไม่ได้ ก็ทานอาหารที่อ่าวช่องขาดแทน)

เมื่อเรือเลี้ยวเข้ามาที่บ้านชาวมอแกน ก็จะได้เห็นน้ำทะเลสีเขียวแบบนี้ แล้วก็โน่นหมู่บ้านชาวมอแกน  เดิมทีแล้วชาวมอแกนอาศัยอยู่ในเรือครับ หลังจากเกิดเหตุสึนามิ เรือได้พังลง สมเด็จพระเทพ ทรงประทานให้สร้างที่พักขึ้นที่นี่ ส่วนกรมอุทยานก็จ้างชาวมอแกนมาทำงานช่วยงานอุทยาน (รายละเอียดเต็มๆไปฟังที่ทัวร์เนาะ) อ้อชาวมอแกนมีไฟฟ้าจากโซล่าเซล์ในแค่บางหลังนะครับ ถึงไม่ได้มีทีวีทุกบ้านแต่ดาราคนไหนมาชาวมอแกนส่วนมากรู้จักดาราซะส่วนใหญ่นะครับ   ล่าสุดเมื่อต้นปี 2562 หมู่บ้านชาวมอแกรโดนเพลิงไหม้ไป 42 หลัง

หลังจากนั้น มีการสร้างบ้านให้ชาวมอแกนใหม่ ซึ่งตอนนี้เสร็จเรียบร้อย นักท่องเที่ยวไปได้เช่นเดิมครับ

ต่อด้วยจุดสำคัญ คือการมาทานอาหารที่อ่าวไม้งาม ปกติทัวร์ไปกลับที่อื่นๆไม่ได้พามาที่นี่ครับ ไปเช็คได้ แต่ seastar ทำแล้ว อยากทำให้ดีครับ เลยลงทุนทำเรือหางยาว มาถ่ายคนจาก speed boat ไปที่อ่าวไม้งาม เพื่อให้ลูกค้าได้เข้าถึงเกาะสุรินทร์จริงๆ อย่างที่บอกส่วนมากเราจะได้มาที่นี่ครับในมื้อกลางวัน จะมีแค่น้อยวันมากที่จะไม่ได้มา(ทานข้าวที่อ่าวช่องขาดแทน) เพราะถ้าเวลาน้ำลงมากแล้ว การเข้าออกที่นี่เป็นเรื่องยาก

ทำไม seastar ถึงอยากพาทุกคนมาถึงที่นี่ ??  ด้วยความสวยงามของอ่าวไม้งามส่วนนึง ความสงบส่วนนึงครับ และที่สำคัญหากซื้อทริปมานอนค้างถ้าเป็นเต๊นท์เราก็จะได้นอนที่อ่าวไม้งามนี้ด้วย ข้อดีมากๆของออ่าวไม้งามคือ คุณเอาหน้ากากดำน้ำหน้าหาด ก็จะเจอสารพัดปลาเลยทีเดียว

ที่สำคัญเมื่อเข้าหน้าร้อน ที่ป่าโกงกางด้านนึงของอ่าวไม้งาม จะมีลูกฉลามหูดำว่ายมาปรากฏตัว ให้เราได้ไปอยู่ใกล้ๆแบบในคลิป ดูคลิปให้จบครับจะได้รู้ว่าน้ำตื้นมาก เป็นอะไรที่คุณไม่ควรจะพลาดเลย คือตอนที่ไปนี่ไม่ได้คาดหวังเลยนะว่าจะมีอารมณ์แบบฉลามอะไร ยังไง  แต่พอไปดูแล้วเฮ้ยยยย ลูกฉลามเพียบเลย (ไม่มีการกัด ขบ แทะ เล็ม) แถมน้ำตื้นอีก ตื้นม้ากกก ดูในคลิป หรือรูปได้ยืนยันเลยว่าทุกรูป ทุกคลิปถ่ายเองล้วนๆ

ลองมาดูจุดดำน้ำบ้าง ต้องเข้าใจก่อนว่าเกาะสุรินทร์นั้นน้ำไม่ลึก ทำให้การดำน้ำตื้นเป็นอะไรที่สบายสุดๆ แม้คุณจะไม่เคยดำน้ำเลย แต่ไกด์จะสอนวิธีใช้อุปกรณ์(ไม่ยาก) เราจึงสามารถดำน้ำที่นี่ได้แบบง่ายๆ เนื่องจากน้ำทะเลที่นี่ไม่ลึกและใส ภาพที่เราเห็นจึงมีสีเขียวมรกต ในระดับน้ำไม่เกิน 5 เมตรในวันที่คลื่นไม่แรง สามารถมองเห็นแนวปะการังจากด้านบนได้เลย

ด้วยความดี้ดี ของระดับน้ำที่ไม่ลึกไป บวกกับปะการังที่ฟื้นตัวขึ้นมา นั่นแหละทำให้การดำน้ำเรา เหมือนอยู่ในตู้ปลาขนาดใหญ่

การดำน้ำที่เกาะสุรินทร์ของทริป ไปเช้ากลับเย็นนั้น มีถึง 3 จุด เรียกได้ว่ามาแบบให้เข้าถึงจุดเด่นของเกาะสุรินทร์จริงๆ อย่าแปลกใจครับเมื่อคุณดำจุดสุดท้ายแล้ว จะไม่เจอทัวร์ของบริษัทอื่นๆอยู่ ที่ seastar ไม่รีบเพราะการเดินทางกลับท่าเรือ seastar บ้านน้ำเค็มมารีน่า ไม่นานเท่าการเดินทางกลับไปท่าเรือทับละมุ จริงอยู่แม้นั่งรถจะนานขึ้นเล็กน้อย แต่ผมว่าคนส่วนมากเลือกที่จะขอเวลาอยู่เกาะมากกว่าคนอื่นแน่นอน

สรุปของทริปไปเช้ากลับเย็น เกาะสุรินทร์เป็นเกาะที่ปะการังน้ำตื้นติดอันดับโลก และปะการังฟื้นตัวต่อเนื่อง หากคุณพอจะดำน้ำได้ หรือว่ายน้ำไม่เป็นไกด์ก็ดูแลคุณได้ มาดูมาเห็นให้ปลื้มใจเถอะครับว่าเกาะของเมืองไทยเราแต่ละที่ มันดีจนที่ว่าหลายๆคนมาแล้วมาอีก แต่ถ้าคุณชอบวิวและความสงบของที่ และชอบแบบที่ว่าว่างๆเดินถือหน้ากากดำดูปลานีโม่หน้าหาดได้ นั่นแหละ คุณควรลองมาค้างคืนที่เกาะสุรินทร์

การค้างคืนของเกาะสุรินทร์ ทาง seastar ยืนยันมาว่า เกาะสุรินทร์นี้เด่นด้านปะการัง เพราะแบบนี้เลยตั้งโปรแกรมดำน้ำ ถ้าคุณมาทริป 2 วัน 1 คืน คุณจะได้ดำน้ำถึง 7 จุด (ดำซะคุ้มเลย) ทีนี้ประเด็นหลักของการค้างคืน บางคนอาจจะเอาไปเทียบตั๋วเรือ ที่มาจากด้านคุระบุรี คือเดินทางไปคุระบุรีเอง+ซื้อตั๋วเรือไปกลับ+จองเต๊นท์เอง+ดำน้ำซื้อแยก+อาหารซื้อเอง   ส่วนตัวผมบวกลบคูณหาร และคำนึงถึงความสะดวกที่แท้จริงแล้ว การซื้อแพคเก็จกับทาง seastar ดูจะคุ้มกว่าเพราะ มีรถรับส่งจากภูเก็ต ไม่ต้องนั่งรากงอก+นั่งเรือไปกลับไม่นาน+ดำน้ำ 7 จุด อุปกรณ์ฟรี มีไกด์ดูแล+อาหารอุทยานเป็นชุด เติมไม่อั้น  คือบางคนอยากเสียน้อย แต่กลายเป็นเสียมากไม่รู้ตัว ผมว่าเป็นแพคของ seastar คุ้มๆจบๆ

การค้างคืนบนเกาะสุรินทร์ จะมีให้เลือกแค่ เต๊นท์ หรือบ้านแอร์ ซึ่งบ้านการจองค่อนข้างยาก ผู้ที่สนใจค้างต้องจองล่วงหน้านานๆครับ ส่วนเต๊นท์นั้นหลายคนถามว่าร้อนมั้ย คำตอบคือร้อนครับ  ส่วนห้องน้ำสำหรับคนนอนเต๊นท์ค่อนข้างสะดวกครับ แยกชาย หญิง

อาหารการกิน เมื่อมากับทัวร์คุณภาพเเล้ว ก้ได้รับการจัดสรรค์เต็มที่ ไม่อิ่มเติมได้ สะดวกสบายที่สุดเเล้ว น้ำ อาหาร การดูเเลครบ ไม่ต้องไปต่อคิวให้ยุ่งยากเสียเวลา

มาดูอีกจุดนึงที่ทริปไปเช้ากลับเย็น จะไม่ได้เหมือนทริปค้างคืน คือ สำหรับคนที่มานอนค้างคืน seastar มีเรือหางยาวสีขาวฟรุ้งฟริ้ง(โดยให้ชาวมอแกน เป็นผู้ขับพาเราไปที่ต่างๆ)นี่แหละ พาเราไปดำน้ำจุดที่ speed boat ไปไม่ได้ เช่นจุดอ่าวสุเทพ ที่ปะการังเริ่มกลับมาสดใสอีกครั้ง ดู้ ดู……งามจริง

จุดดำน้ำตื้นของหมู่เกาะสุรินทร์นี่มีมากถึง 15 จุดครับ หากใครจะค้างคืนนี่ 3 คืนถึงจะพอ แต่ละจุดก็มีอะไรที่ต่างกันไป เช่นหน้าอ่าวกระทิง ก็จะมีเต่า โดยเต่าจะมากินหญ้าทะเลที่นี่ครับ

หรือจะไปดำที่อ่าวแม่ยาย ก็จะพบแนวปะการังกว้างยาวสุดสายตา คือนอกจากแนวปะการังกว้างยาวแล้ว น้ำที่ไม่ลึกเนี่ยทำให้เราใกล้ชิดมาก(อย่าไปสัมผัสโดนปะการัง หรืออะไรทั้งสิ้นเมื่ออยู่ในทะเล)

การดำน้ำบางจุดของเกาะสุรินทร์ ก็เน้นไปที่ปลาจริงๆ คือซ้ายก็ปลา ขวาก็ปลา ปลาๆๆๆๆๆ แล้วก็ปลา

ถ้าคุณชอบดำน้ำตื้น อยากดูแนวปะการังเลิศๆ ผมก็ยังคงแนะนำที่นี่ครับ เสียดายรูปใต้น้ำไม่เยอะเท่าไหร่ เดี๋ยวผมจะไปเก็บรูปใต้น้ำมาอัพเดทให้ใหม่ครับ ฝากทิ้งท้ายด้วยคลิปปูเสฉวนที่อ่าวไม้งามซึ่งเยอะมากๆ แสดงถึงความสมบูรณ์ของเกาะสุรินทร์  และรูปเก๋ๆ มุมสวยๆจากเกาะสุรินทร์ (มุมสวยๆก็มีนะเออ แต่เห่อใต้น้ำมากกว่า แค่นั้นเอง) ขอบคุณสำหรับการอ่านครับ อย่าลืมติดตามเกาะอื่นๆได้ครับ