เกาะรอก เกาะห้า รีวิว ไปกลับและค้างคืน

รีวิว เกาะรอก+เกาะห้า  ไปกลับ และค้างคืนบนเกาะ

เกาะรอก และเกาะห้า เกาะที่กำลังมาตามกระแสนิยม อันที่จริง 2 เกาะนี้นักท่องเที่ยวเที่ยวมานานมากละครับ แต่ไม่ได้รับความนิยมในสมัยก่อน ด้วยเรื่องการเดินทาง หรือเรือที่มาสมัยก่อนก็แทบจะทำเวลาไม่ได้ จนมาถึงสมัยนี้มีเรือที่เดินทางได้ไวขึ้น รูปสวยๆผ่านตา ผ่านสังคมออนไลน์มากขึ้น จึงทำให้เกิดการท่องเที่ยวหลายๆจุดหมายได้มากขึ้น

เกาะรอก และเกาะห้า  ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดกระบี่ ดูแลโดยอุทยานแห่งชาติเกาะลันตา เวลาที่เปิดเที่ยวคือ 15 ตุลาคม – 15 พฤษภาคมของทุกปี แต่การเดินทางจากแต่ละที่อาจเปิด ปิด เร็วช้า ก็ตามสภาพอากาศคลื่นลม

เกาะรอก สามารถไปกลับและค้างคืนได้ครับ ที่พักมีแต่ของอุทยาน ให้บริการเต็นท์ และบ้านพัดลม มีร้านอาหารอยู่ด้วย

เกาะห้า สามารถไปกลับได้อย่างเดียว มีชายหาดนิดเดียวสั้นๆ ที่จะโผล่ขึ้นมาในยามน้ำลง

ทำไมต้องทริปเกาะรอก+เกาะห้า เพราะการเดินทางไปเกาะรอกที่มาจาก ภูเก็ต,กระบี่,เกาะลันตา ที่เกาะห้าเป็นเส้นทางผ่าน แล้วเป็นจุดที่น่าสนใจ ส่วนตัวมองว่าเป็นจุดที่ไม่ควรพลาดครับ เค้าแวะน่ะดีแล้ว พลาดจุดนี้ไปเสียดายแย่ อ้อ…บางคนคิดว่าเกาะห้าที่นี่ คือเกาะห้าสิมิลัน ไม่ใช่นะครับ คนละทางคนละทิศ ไม่เกี่ยวกัน

ที่เกาะรอกนี่ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมไปกลับมากกว่า คนนอนค้างน้อยมาก โดยรีวิวนี้จะผสมให้ทั้งไปกลับ และค้างคืนครับ ชอบแบบไหน ดูแล้วแบบไหนใช่แบบที่เราไปไหว เลือกแบบนั้น ส่วนตัวผมนั้นคิดว่า ไปกลับก็ดี แต่ค้างยิ่งดีกว่า

การเดินทางมาเกาะรอกตอนนี้สามารถมาได้หลายทาง (ดูจาก Google Map ด้านบน)
– จากเกาะลันตา ไปเกาะรอก เกาะห้า ใกล้สุด ราคาถูกสุด นั่งเรือ 40 นาที มีทริปไปกลับ และค้างคืน
– จากกระบี่ สำหรับผู้ที่พัก เขต อ.เมืองกระบี่ อ่าวนาง (หาดคลองม่วงก็ได้นพ แต่แพงขึ้น) มีทริปไปกลับ ราคาแพงขึ้นเป็นอันดับ 2 ใช้เวลาเดินทาง 70 นาที
– จากภูเก็ต ผู้ที่พักในเขตภูเก็ต เดินทางกับ seastar พักตรงไหนก็ได้ มีรถไปรับ แต่ออกเช้าหน่อยนะครับ เพราะเดินทางไกลกว่าใครประมาณ 100 นาที เดินทางด้วย speedboat catamaran 2 ท้องนั่งสบายถึงไว โดยมีให้เลือกทั้งไปกลับ และแพคเก็จค้างคืนที่มีไกด์คอยดุแล พาเที่ยว ดำน้ำต่อบนเกาะ
– จากตรังมีเช่นกัน แต่ทัวร์ไม่มีความแน่นอน ไม่ออกทุกวัน ไม่ชัดเจนผมต้องข้ามไปก่อน แนะนำ 3 ต้นทางด้านบนก่อนครับ หากทางตรังชัดเจนแล้วจะอัพเดทให้อีกที

สำหรับการเดินทางแบบเจาะลึก อ่าน link ที่เกี่ยวข้องด้านล่างนะครับ ในรีวิวนี้ขอเล่าแค่ในส่วนทริปล้วนๆ
แนะนำการเดินทางเกาะรอก คลิ๊กที่นี่
เกาะลันตา-เกาะรอก คลิ๊กที่นี่
– ราคาเกาะรอก-เกาะห้า คลิ๊กที่นี่

ว่าด้วยตารางทริปคร่าวๆ ของเกาะรอก + เกาะห้า โดยทั้ง 3 ต้นทางนั้น มีโปรแกรมคล้ายกันคือ ไปเกาะรอก ดำน้ำ 2 จุด ทานอาหารกลางวันบนเกาะรอก และไปดำน้ำเกาะ 5 อีก 1 จุด นี่คือโปรแกรมคร่าวๆ สำหรับไปกลับใน 1 วัน

ประมาณ 9.30 น.เรือทัวร์จากที่ต่างๆจะเริ่มมาถึงเกาะรอก โดยเริ่มด้วยการดำน้ำ 2 จุด โดยปะการังที่เกาะรอกนั้นส่วนมากยังถือว่าสบูรณ์ โดยปะการังส่วนใหญ่นั้นเป็นปะการังแข็ง ปะการังสมอง ปลามีมากน้อยไปตามแต่ละวัน

ความใสของน้ำทะเลที่เกาะรอก ทำให้เรามองเห็นปะการังใต้ผิวน้ำได้ระดับนึง ที่นี่ดำน้ำไม่ลำบากเท่าไหร่ เพราะไม่ถือว่าลึกมาก กระแสน้ำไม่ค่อยเชี่ยว ดำน้ำค่อนข้างสบาย

แต่จุดที่เด่นจริงๆเหนือปะการังของเกาะรอก คือน้ำใส สีสวย แถมทรายละเอียด ย้อนไป 4 ปีก่อน ตอนนั้นเริ่มเบื่อกับเกาะตาชัย ผมจึงออกเดินทางหาเกาะใหม่ๆ จริงๆเกาะรอกก็มีคนเที่ยวอยู่ประมาณนึง วันนึงเมื่อก่อน ไม่กี่สิบคนได้มั้ง ครั้งแรกที่มาผมเดินทางมาจากเกาะลันตา(ซึ่งทุกวันนี้ ส่วนมากผมก็มาจากเกาะลันตา เป็นส่วนมาก) มาครั้งแรกนี่คิดเลยนะว่าที่นี่มันสุดยอดกว่าเกาะตาชัย เพราะคนน้อย,น้ำใส,วิวสวย,ปะการังดี,ที่สำคัญมากคือ นอนค้างได้ (แต่ 4 ปีก่อนยังไม่มีบ้านพัดลมนะ เลยไม่ค้าง) ในส่วนนอนค้างขอเล่าหลังๆ

เมื่อทัวร์พาดำน้ำเสร็จแล้วจะให้นักท่องเที่ยวขึ้นหาดที่เกาะรอกนอก เพื่อทานอาหารกลางวัน  ช่วงเวลากลางวันนี้เราจะมีเวลาอยู่บนเกาะนี้ทานอาหาร ถ่ายรูปเกือบๆ 2 ชั่วโมงได้ หน้าหาดของเกาะรอกนอกนั้น น้ำตื้นเล่นสบายแถมน้ำยังใสน่าว่ายน้ำเล่นด้วย หาดบางช่วงมีปะการังที่สามารถดำน้ำจากหน้าหาดได้เลยเช่นกัน

เรื่องอาหารกลางวัน ของแต่ละทัวร์นั้นก็จะจัดเสริมกันตามสไตล์ใครสไตล์มัน  ตามรูปด้านบนคือชุดอาหารของ Seastar ที่จัดเต็มทุกทริปทุกเส้นทางตามสไตล์ Seastar

หมดมื้อกลางวัน ทัวร์ส่วนมากเรียกลุกทัวร์กลับขึ้นเรือ แวะหมู่เกาะห้า สิ่งที่น่าประหลาดใจกลางทะเลอันดามัน โดยมีเกาะหินตั้งอยู่ใกล้กัน 5 เกาะ โดย 4 เกาะนั้นใกล้กันมาก อีก 1 เกาะมองออกไปไกลๆใหญ่สุด แถมมีลานหญ้าอยู่สูงลิป แอบสงสัยครับว่ามีสัตว์อะไรอยู่ด้านบนมั้ยนะ (รูปบนที่ 2 เกาะซ้ายมือ)

ความสวยของหมู่เกาะห้านั้นบอกได้เลยครับ ตอนผมมาครั้งแรกโน้น นอกจากมีคนมาเที่ยวอยู่ 8 คนได้มั้ง ตอนนี้เป็นหลักร้อยคนต่อวันที่แวะมาชมความสวยของที่นี่ ปะการังใต้น้ำยังดี น้ำใสด้วย จะมีชายหาดโผล่ขึ้นมาเมื่อน้ำลงตรงมุมนึงของเกาะเป็นจุดที่นักดำน้ำเจอฉลามว่ายไปมาอยู่บ่อยๆ ถ้าแรงถึงลองตีขาไปตามหาดูได้ครับ

โดยโปรแกรมไปกลับ ในหนึ่งวันก็จะจบลงเท่านี้ แล้วก็แยกย้ายกลับ แต่ๆๆๆ ใครต้องการเห็นเกาะรอกในแบบสงบเงียบไรผู้คนมันเป็นเช่นไรตามอ่านต่อด้วยการค้างคืนที่ผมลองไปค้างมา แจ้งข่าวดีสำหรับผู้ที่เดินทางจากภูเก็ต ทาง seastar พร้อมทำทริปค้างคืนแบบแพคเก็จ 2 วัน 1 คืน (ราคารอตามในไลน์ ไอดี @Thailandlism.com) ได้ โดยในแพคเก็จจะมีอาหารให้บริการ และพาดำน้ำระหว่างที่ค้างเกาะด้วย ทั้งนี้การมาค้างถ้าเดินทางจากลันตา และกระบี่จะมีหรือไม่โปรดติดตามได้จากไลน์ได้ครับ

สวรรค์ของคนข้างคืนจะเริ่มตั้งแต่ 13.00 น. เป็นต้นไป เพราะนักท่องเที่ยวแบบเดย์ทริป หรือทริปไปกลับจะทยอยขึ้นเรือกลับ ทำให้ชายหาดหน้าเกาะไร้นักท่องเที่ยว(สวรรค์แบบไหน ดู 3 รูปด้านบน) ต้องบอกก่อนว่าตอนผมมานั้นเป็นการมาเก็บข้อมูลเดินทางแบบตั๋วเรือจากเกาะลันตามา เพราะสะดวกสุด แล้วก่อนมาก็จองบ้านพักพัดลมของอุทยานมา

การค้างคืนบนเกาะรอกอุทยานจะมีบริการเต็นท์ (ห้องน้ำ แยกชายหญิง) และบ้านพัดลม โดยสามารถจองเอง หรือจะให้ทางทัวร์จองให้ก็ได้ เต้นท์จะมีเครื่องนอนให้ ส่วนบ้านพัดลมนั้นจะเป็นบ้านแฝด คือขึ้นไปแล้วจะมีห้อง 2 ห้อง ห้องน้ำ 2 ห้อง เวลาเราจองก็คือจะได้ 1 ห้องนอน และ 1 ห้องน้ำ (บางคนคิดว่าได้ทั้งหลัง) พูดง่ายๆคนละซีก หรือคนละครึ่งหลัง ในห้องนอน มี 1 เตียงใหญ่ 1 เตียงเล็กนอนได้ 3 คน ราคาก็คืนละ 2000 บาท (ไฟปั่นนะเลยแพง) แพงไม่บ่น ขอบ่นนิดไฟปั่นนี่ขอปิดซัก 6 โมงเช้าเถอะครับ นี่ตี 2 ปิดไฟแล้ว ไม่มีไฟร้อนมากครับ แถมยุงอีก ถ้าปั่นไฟถึงเช้าได้ปัญหาก็จบครับ

ส่วนใครสายลุยหน่อยเลือกนอนเต็นท์ได้เลยครับ อ้อทั้งเต็นท์ และบ้านพัก เดินไปชายหาดไม่ไกลครับ ถือว่าเป็นอุทยานทางทะเลที่ๆพักไม่ไกลหาดเลยถือว่าตรงนี้ ทำได้ดีพอสมควร

และช่วงเย็นผมข้ามไปด้านหลังเกาะซึ่งมีจุดชมวิว ด้านนี้สามารถมองเห็นเกาะลันตา และมีสัญญานมือถืออยุ่ด้วยครับ ลมค่อนข้างเย้นสบาย

กิจกรรมหลักๆของที่นี่คือ เดินถ่ายรูป และซึมซับบรรยากาศเกาะที่ไร้ผู้คน (วันไป มีคนค้างกัน 6 คนได้มั้ง) เพราะเข้าบ้านไปไฟฟ้าเริ่มปั่น 18.00 น.อยู่ดี เลยเลือกที่จะว่ายน้ำเล่นหน้าหาด เดินไปจุดชมวิวด้านต่างๆ

อาหาร ? ที่นี่มีร้านสวัสดิการของอุทยานอยู่ครับ เจ้าเดียว สั่งแกงจืด กับข้าวผัด ไม่ได้บ่นนะแต่ขอบอกว่าแย่ ควรปรับปรุงอาหารด้วยครับ เพราะเชื่อแน่นอนว่า คนในซีซั่นที่จะถึงจะมาค้างมากขึ้นแน่นอน ผมบ่นคนเดียวดีกว่าให้อีกหลายร้อยคนมาบ่นทีหลังนะ

เข้านอนกลางคืนบรรยากาศไม่น่ากลัวครับที่นี่ ติดที่ยุงเยอะ ควรพกยาทามาด้วย นอนเปิดพัดลมก็พอหลับได้ จะมาตื่นตอนไฟตัดตี 2 (กราบละครับ ไม่ใช่ผมคนเดียวที่เจอ เหตุการณ์แบบนี้ ถ้าต้องปรับปรุงระบบไฟอะไร รีบทำซะ) ขอไฟถึง 6 โมงเช้าละกันครับ

ตื่นเช้ามาด้วยเสียงคลื่นเบาๆเป็นเสียงปลุก หากซีซั่นที่จะถึงนี้หากมากับ seastar ช่วงเช้าหลังอาหารเช้า ทางทัวร์จะพาดำน้ำ 2 จุดครับ แต่ตอนผมมายังไม่มีแพคเก็จ ก็เลยเดินวนหาจุดถ่ายรูปไปเรื่อยๆ

จะว่าไปถ้าเอาเกาะรอกไปเทียบกับเกาะตาชัยนั้น เกาะรอกดูจะดีกว่าเกาะตาชัยหลายช่วงตัวครับ ผมว่าถ้าใครยังคิดถึงเกาะตาชัย อยากได้อารมณ์เกาะตาชัย ลองแวะมาเกาะรอกได้ครับผมว่าทดแทนกันได้ดีเลยทีเดียว ยังไงแล้วขอฝากทิ้งท้ายก่อนจบครับว่า มาเที่ยวอย่าทิ้งขยะ และอย่าสัมผัสปะการัง ช่วยกันดูแลไว้ให้รุ่นหลังๆได้มาดูครับ ขอบคุณครับ

ปล.ติดตามการรีวิวแบบเดินทางจาก 3 จุดหมายข้างบนได้จากแฟนเพจ หรือไลน์ @ นะครับ